Kỹ thuật vẽ tranh sơn màu tốt

 KỸ THUẬT VẼ TRANH SƠN DẦU Kỹ thuật vẽ tranh sơn dầuHội họa và âm nhạc là hai bộ môn thẩm mỹ lâu đời nhất của loài người. không biết âm nhạc có trước – mà còn tùy định nghĩa – hay hội họa có trước, nhưng ngay trong lúc con người còn ăn lông ở lỗ đã vẽ những biểu tượng trong hang động, mặc dù có với mục đích gì.Hội họa và âm nhạc là hai bộ môn nghệ thuật và thẩm mỹ lâu đời nhất của loài người. chưa biết âm nhạc có trước – mà còn tùy định nghĩa – hay hội họa có trước, nhưng ngay trong khi con người còn ăn lông ở lỗ đã vẽ những biểu tượng trong hang động, dù có với mục tiêu gì. ngày nay nhiều bộ môn khác sinh ra đặc biệt quan trọng những bộ môn hiển thị (Visual Arts) như nhiếp ảnh, điện ảnh cũng vẫn không tạo nên hội họa mai một.Ngay về hội họa và chỉ trên góc cạnh kỹ thuật cũng chia ra nhiều ngành: Thủy mặc, Mầu nước, Sơn mài, Mộc bản, Sơn Nước (Acrylic), Sơn dầu (Oil colour), Phấn tiên (Pastel)…Trong bài này tất cả chúng ta chỉ chú ý quan tâm tới các điểm căn bản của kỹ thuật sơn dầu. đương nhiên muốn vẽ, chúng ta cần vật tư và đồ vật rồi sau đây là đến cách vẽ.VẬT LIỆU VẼ TRANHMặt vẽ (Support):Sơn dầu rất có khả năng vẽ trên gần như là bất kỳ vật tư nào như vải bố, gỗ, giấy, nhựa, miễn là vật tư ấy không chứa độ dầu (fat) cao hơn là độ dầu chứa trong sơn dùng để vẽ. tuy nhiên khi chọn support để vẽ, cần để ý tư vấn rất có khả năng biến dạng theo thời khắc  Dù sơn dầu khá chắc và có độ co dãn nào đó sau khi khô, nhưng nếu mặt support phía bên dưới biến dạng nhiều sẽ khiến hư lớp sơn vẽ nằm phía trên  hỗ trợ tư vấn càng ít biến dạng thì sẽ càng có mức giá trị bảo dưỡng cao. Một họa phẩm đẹp mới vài chục năm đã bị mục, phai mầu, bong sơn, nứt nẻ, co dúm thì thật đáng buồn. Gỗ tốt, canvas dán trên bìa cứng, ván ép để vẽ là những tư vấn tốt. mặc dù thế support phổ cập nhất vẫn chính là canvas căng trên khung vì:- thoáng khí để sơn dễ bay hơi, "dễ thở", khô đi 1 cách tự nhiên - tương đối chịu được thời tiết khắt khe (ít bị vênh, cong, nứt nẻ..) chứ không phải như những tư vấn loại khác- nhẹ. yếu tố tưởng như không quan trọng, nhưng nếu bức họa đồ lớn khoảng vài m2 nếu vẽ trên ván ép nặng vài chục ký khi cần vận động và di chuyển và treo lên rất khó khăn vất vả  Mang khoảng chừng 20 họa phẩm như thế đi triển lãm, khiêng ...bở hơi tai. diện tích quy hoạnh càng lớn, tỷ lệ khối lượng vàn ép, giấy ép, plastic càng cao khi đối chiếu với canvas căng trên khung. Môt bức họa đồ nhỏ cỡ mặt monitor, vẽ trên tư vấn nào cũng nặng gần như nhau  Nhưng một bức họa đồ cỡ chiếc chiếu vẽ trên ván ép rất có khả năng nặng gấp mười lần khi đối chiếu với bức cùng cỡ vẽ trên canvas văng trên khung gỗ. .Canvas từ thế kỷ 15 đã dần dần sửa chữa ván gỗ, và trở nên thông dụng trong kỹ thuật tranh sơn dầu, sơn nước (Acrylic) vì những ưu điểm trên.Sơn chống dầu (Primer): đầu tiên xin đừng lộn sơn chống dầu với sơn lót (Under-painting). tất cả chúng ta sẽ nói thêm về điểm đó khi nói về cách vẽ. tổng thể toàn bộ những support làm bằng vật tư vạn vật thiên nhiên như gỗ, sợi organic ...cần phải sơn chống dầu trước lúc vẽ sơn dầu. Lớp sơn chống dầu tất yếu là dòng sơn nước có băng keo bao bọc lấy mặt vẽ. Loại sơn chống dầu thông dụng gọi bằng Gesso. Phải sơn ít nhất ba lớp mới bảo đảm an toàn  Sơn chống dầu có hai công dụng :- Không để dầu thấm vào sợi bố, sợi organic, vì chẳng bao lâu, bố thấm dầu có khả năng sẽ bị mục.- Trám những lỗ li ti của hỗ trợ tư vấn và như thế dầu và những chất phụ pha sơn khác sẽ không bị hút không ít làm mất bớt tác dụng và đặc tính của sơn vẽ.Canvas đã căng trên khung và đã sơn chống dầu có bán sẵn tại các tiệm cung ứng vật tư nghệ thuật cho họa sỹ  Canvas bầy bán đủ loại đủ cỡ.Cọ và dao (bay) (Brush and palette knife):Cọ là dụng cụ chính để vẽ. Nói thế Chính bởi người ta rất có thể vẽ sơn dầu với bất kể phương tiện đi lại nào: như dùng bay, một miếng móp, một chiếc khăn lông, một cái muỗng, ngay cả vói ngón tay của mình  Tuy vậy cọ vẫn được xem như là đồ vật đại trà phổ thông nhất.Tùy độ cứng mềm của lông xử dụng mà những vết cọ để lại trên sơn khác nhau  Cọ có phẩm chất cao không bị rụng lông khi vẽ, không xẩy ra tòe đầu, biến hình dạng một sớm một chiều. Cọ tốt sau khi dùng quay trở lại hình thể nguyên thủy và nếu bảo dưỡng kỹ càng sẽ rất bền bỉ  nên mua cọ tốt. Cọ rẻ tiền gây nhiều phiền phức khi cẽ và mau hư. ban sơ nên dùng loại cọ lông tương đối mềm, vì ta có khung hướng nhấn cọ hơi mạnh; nếu dùng loại lông cứng sẽ quẹt hết sơn đi. có khá nhiều nhãn hiệu không giống nhau  trong số những hiệu khá thịnh hành và tốt, giá hợp lý là hiệu M. Grumbacher. chỉ việc một bộ cọ vài cái đủ để vẽ bất kể loại tranh nào. Một người mới buổi đầu làm quen với sơn dầu chỉ cần:- Một cọ kha khá dẹp, đầu bằng, rộng 2”, để sơn những mảng tương đối lớn, hay sơn lót và một cọ dẹp đầu bằng rộng khảng 3/4”.- Một cọ fibert hay Walnut-shaped (đầu dẹp hình bầu dục, có thể hơi nhọn) khoảng tầm nửa inch và một cọ cùng loại bé nhiều hơn khoảng ¼”. Loại này rất phổ cập vì đa dụng.- Một cọ tròn nhỏ nhọn đầu (round brush) (như bút viết chữ nho) để vẽ nét mảnh. Cũng có thể dùng cọ filbert 1/4” nói ở trên để vẽ những nét nhỏ như cành cây, cọng cỏ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuyển gia sư lớp 1 cho con

Sở hữu căn hộ Vista Riverside

Chặng đường vẽ của thí sinh