Phương pháp dạy học bổ ích cho học sinh
Phương pháp dạy học khác Thuật ngữ phương pháp trong tiếng Hy Lạp là “Méthodos” có nghĩa là tuyến phố phương pháp hoạt động nhằm giành được mục tiêu nhất định. thế cho nên chiêu trò là mạng lưới hệ thống những hành động tự giác, tuần tự nhằm mục tiêu đạt được những công dụng phù hợp với mục tiêu đã định. Trong phương pháp dạy học , chủ thể tác động ảnh hưởng – người thầy giáo và đối tượng người sử dụng tác động của họ là học sinh Còn học sinh lại là chủ thể tác động ảnh hưởng của bản thân vào nội dung dạy học. thế cho nên người thầy giáo phải nắm rõ những quy luật khách quan chi phối ảnh hưởng của mình vào học viên và nội dung dạy học thì mới có thể đề ra những chiêu thức tác động phù hợp 2. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC2.1. Khái niệm tính tích cực Tính tích cực là 1 phẩm chất vốn có của con người trong đời sống xã hội. Khác với động vật hoang dã con người không riêng gì tiêu thụ những gì sẵn có trong vạn vật thiên nhiên mà còn chủ động bằng lao động, sản xuất ra những của cải vật chất cần cho việc sinh tồn của xã hội, sáng tạo ra nền văn hóa ở mỗi thời buổi dựng nên và nâng tầm phát triển tính tích cực xã hội đã là củng cố một trong những nhiệm vụ chủ đạo của giáo dục và đào tạo nhằm mục đích huấn luyện những con người năng động, thích ứng và đóng góp phát triển cộng đồng có thể xem tính lành mạnh và tích cực như là một điều kiện kèm theo cùng theo đó là một hiệu quả của sự việc nâng tầm phát triển nhân cách trong quá trình Giáo dục đào tạo 2.2. phương pháp tích cực chiêu trò tích cực và lành mạnh để chỉ những phương pháp dạy học phát huy tính tích cực và lành mạnh chủ động đột phá sáng tạo của người học. giải pháp tích cực hướng đến việc hoạt động giải trí hóa, tích cực hóa hoạt động giải trí nhận thức của người học nghĩa là tập trung chuyên sâu vào phát huy tính lành mạnh và tích cực của người học chứ chưa phải là tâp trung vào người dạy.2.3. Những dấu hiệu đặc thù của các chiêu thức tích cực và lành mạnh Có bốn dấu hiệu cơ bản:- Dạy học thông qua những hoạt động của học viên - Dạy học chú trọng rèn luyện giải pháp tự học- tăng mạnh học hành thành viên phối phù hợp với học nhóm- kết hợp đánh giá của thầy với tự nhìn nhận và đánh giá của trò3. Các phương pháp dạy học tích cựcCó rất nhiều phương pháp dạy học trong đó có một số nhóm phương pháp thường được sử dụng hiện nay đó là:- Phân nhóm các chiêu bài dùng lời: bao gồm giải pháp thuyết trình và chiêu bài vấn đáp (đàm thoại):- Phân nhóm các chiêu trò dạy học trực quan: Phân nhóm này bao gồm chiêu bài trình diễn trực quan và phương pháp quan sát.- Phân nhóm chiêu bài dạy học thực hành: Phân nhóm chiêu bài dạy học thực hành thực tế bao gồm chiêu trò luyện tập giải pháp ôn tập, giải pháp công tác hòa bình - Ngoài ra, còn có một số phương pháp như: phương pháp chương trình hóa, Algorit hóa…Các phương pháp trên đều là các phương pháp dạy học tích cực. Trong đó, tôi sẽ trình bày phương pháp dạy học trực quan, phương pháp Algorit hóa và phương pháp chương trình hóa. Phương pháp dạy học trực quanCó thể chia phương pháp trực quan thành phương pháp trình bày trực quan và phương pháp quan sát.Phương pháp trình bày trực quanĐây là phương pháp sử dụng những phương tiện trực quan, phương tiện kĩthuật dạy học trước, trong và sau khi nắm tài liệu mới trong khi ôn tập, củngcố, hệ thống hóa và kiểm tra tri thức, kỹ năng, kỹ xảo.Có hai hình thức thể hiện phương pháp trình bày trực quan đó là: hình thức minh họa và hình thức trình bày. Trong đó, hình thức minh họa thường trưng bày những đồ dùng trực quan có tính chất minh họa như bản mẫu, biểu đồ, bức tranh, tranh chân dung các nhà khoa học, hình vẽ trên bảng… Hình thức trình bày thường gắn với việc trình bày những thí nghiệm, những thiết bị kỹ thuật, chiếu phim đèn chiếu, phim điện ảnh, băng video Trình bày thí nghiệm là trình bày mô hình đại diện cho hiện thực khách quan được lựa chọn cẩn thận về mặt sư phạm. Nó là cơ sở, điểm xuất phát trong quá trình nhận thức – học tập của học sinh, là cầu nối giữa lý thuyết và thực tiễn.
Nhận xét
Đăng nhận xét